Bé trai 18 tháng tuổi bất ngờ bị uốn ván

Ngày 13/12, bác sĩ Nguyễn Đình Quí, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé không há miệng được do cơ hàm bị kích thích căng cứng, hai chân duỗi thẳng, tay co quắp. Bác sĩ cho thấy không có tổn thương da và không có tổn thương liên quan đến rỉ sét.

Đã hỏi ý kiến ​​chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và xác định bé bị uốn ván. Bé được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM điều trị.

Người mẹ cho biết sau khi sinh trong phòng sinh, cô đã tiêm hai mũi vắc xin là lao và viêm gan B, sau đó không tiêm phòng nữa. Không rõ vì sao cháu bé bị uốn ván.

Theo bác sĩ Quí, uốn ván là bệnh nguy hiểm, có biến chứng và tử vong cao nhưng từ đó đến nay, Chương trình Tiêm chủng Quốc gia mới bắt đầu sử dụng vắc xin phòng bệnh. rất dài. Tuy nhiên, đôi khi các bệnh viện vẫn chấp nhận tiêm phòng uốn ván ở trẻ em.

Đây là một bệnh cấp tính do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (uốn ván), sẽ phát triển trên vết thương trong điều kiện yếm khí. Bệnh biểu hiện bằng những cơn đau co cứng cơ, đầu tiên là cơ nhai, cơ mặt, cơ cổ, sau đó là cơ toàn thân.

Vi khuẩn uốn ván tồn tại trong ruột của động vật, và một loại thường không gây bệnh. Trong điều kiện bất lợi, vi khuẩn tồn tại dưới dạng bào tử. Thông thường, bào tử uốn ván xâm nhập vào cơ thể người qua vết thương sâu, bị dính bụi bẩn, vụn đường, phân người, phân súc vật hoặc vật sắt nhọn, sẽ bị rỉ sét do vết cắt trên da. . Không có miễn dịch tự nhiên đối với vi khuẩn uốn ván. Người mẹ đã được tiêm phòng uốn ván khi mang thai có thể truyền kháng thể cho con qua nhau thai, nhưng kháng thể này không được lưu lại trong máu của trẻ quá hai tháng. Việc truyền kháng thể qua sữa mẹ là rất hiếm.

Việc điều trị bệnh uốn ván khá phức tạp, có khi trẻ bị suy hô hấp nặng và phần lớn sẽ bị di chứng thần kinh, phải mở khí quản và thở máy, tỷ lệ tử vong cao sẽ xảy ra đồng thời. Triệu chứng

Theo bác sĩ Quí, điều quan trọng nhất là phòng bệnh. Ba liều vắc xin DTP (bạch hầu-ho gà-uốn ván) được sử dụng trong kế hoạch tiêm chủng quốc gia hai, ba và bốn tháng. Miễn dịch cơ bản .—— Lepen

    Leave Your Comment Here