Cục máu đông dài 8 inch và chặn chân ông già

Hai năm trước, anh bị suy giãn tĩnh mạch chân phải, đã được điều trị bằng thuốc và đi tất ép. Đầu tháng 12, anh đột ngột bị thương ở chân phải, không đi khám, tưởng chỉ bị thương một thời gian rồi bỏ đi. Tuy nhiên, cơn đau ngày càng nặng hơn, có lúc không đi lại được, phải nhập viện ngày 7/12. – Bác sĩ Pei Long, Giám đốc Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Hữu nghị cho biết, bệnh nhân chỉ đi được vài chục mét và bắp chân rất đau và cứng. Chân phải lạnh hơn chân trái, mạch ở lòng bàn chân không rõ. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy đã tắc hoàn toàn động mạch đùi giữa và động mạch đùi, bắp chân. Kết luận là huyết khối bán cấp (cục máu đông) gây tắc động mạch chi dưới.

“Nếu không được điều trị sớm, chân của bệnh nhân sẽ bị hoại tử và khó giữ được chân, có thể đe dọa đến tính mạng.” Đầu tiên, bệnh nhân được điều trị bảo tồn bằng thuốc làm loãng máu và giảm đau. Tuy nhiên, kết quả không khả quan, và cục máu đông không thay đổi.

Đội ngũ bác sĩ đã tư vấn và đưa ra hai phương án tái thông mạch máu là sử dụng thiết bị cơ học để lấy cục máu đông ra khỏi động mạch, hoặc thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi, phương pháp hút bằng dụng cụ cơ học có thể khiến cục máu đông bị tách ra và gây tắc các mạch máu khác. Vì vậy, đội ngũ bác sĩ đã quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông.

Có một cục máu đông trên chân ông già. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau 45 phút phẫu thuật, bác sĩ đã lấy ra cục máu đông dài tới 8 inch. Bác sĩ Trần Cửu Long Giang, trưởng khoa phẫu thuật và tạo hình cho biết, ngay sau ca mổ, bệnh nhân nổi tĩnh mạch đùi sau, tiên lượng sẽ phục hồi lưu thông máu ở chân. Ông cụ cho biết: “Chân tôi thấy ấm, cơ đầu gối giảm nhiều nhưng trước đây còn đau.” Hiện ông đã bình phục, đi lại bình thường và có thể tiếp tục nhập viện.

Bác sĩ Long cho biết, trong số những người bị cholesterol cao thì người già có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch và tắc mạch trong máu. Nhóm này cần được tầm soát xơ vữa động mạch và mạch máu ngoại vi, nếu có yếu tố nguy cơ thì uống đủ thuốc và cải thiện chế độ ăn.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên đi khám càng sớm càng tốt. Có những dấu hiệu bất thường, chẳng hạn như cơ bắp chân kia nhanh chóng bị mỏi, chuột rút, đau và da lạnh. Đây là những dấu hiệu của bệnh thiếu máu cần được thăm khám và điều trị kỹ lưỡng để tránh hoại tử và nguy hiểm đến tính mạng.

Chile

    Leave Your Comment Here