Việt Nam hy vọng chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Bệnh lao đã tồn tại hàng nghìn năm và là căn bệnh lâu đời nhất. Trước đây, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã chờ đợi mọi người phát triển các triệu chứng mới để điều trị, nhưng điều này là chưa đủ để tiếp cận mọi người một cách chủ động. Bà Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho Tổ chức Hợp tác Y tế Việt Nam Chấm dứt bệnh Lao vào ngày 15/12.

Việt Nam đang thực hiện chiến lược 2X tại 7 tỉnh và có kế hoạch tiếp tục mở rộng tại 25 khu vực trên cả nước. Chiến lược 2X bao gồm chụp X-quang và Xpert-ngay cả khi không có triệu chứng, những người bị bệnh lao có thể được sàng lọc và xét nghiệm.

“Đây là công cụ phát hiện sớm nguồn lây nhiễm, từ đó có thể phân vùng được. Bà Nhung nói.

Theo ông Nhung, có 29 xe X-quang và 200 hệ thống xét nghiệm X-quang di động trực tiếp” Đẩy mạnh đến từng ngõ ngách, từng gia đình “để tiến hành kiểm tra trước. Trong 9 tháng qua, chiến lược” 2X “đã được triển khai tại 18 khu vực. Ngoài việc khám sức khỏe định kỳ, hơn 1.600 bệnh nhân lao đã được phát hiện. Bà Nhung cho biết: “Chiến lược này sẽ tiếp tục được mở rộng đến 25 tỉnh, thành trong tháng 12.

“Phát hiện bệnh lao càng sớm càng tốt sẽ có lợi ích to lớn trong việc giải phóng bản thân và ngăn ngừa bệnh lây lan cho gia đình. -Theo số liệu của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), khoảng 75% bệnh nhân lao trên toàn thế giới phải vay nợ Vì tiền, khoảng 50% người dân phải bán tài sản Gia đình. – – Phó Giáo sư Nguyễn Bình Hwa, Phó Giám đốc Ban Chỉ đạo Kế hoạch Phòng chống Lao Quốc gia cho biết, Việt Nam là quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao. Theo thống kê mới nhất, Việt Nam có khoảng 176.000 ca mắc mới mỗi năm Và 13.000 ca tử vong do bệnh lao. Căn bệnh này còn gây gánh nặng cho hệ thống y tế và sự phát triển chung, làm giảm năng suất lao động. Cụ thể, có tới 63% gia đình bệnh nhân lao phải chịu chi phí lao rất lớn, chiếm hơn 20% thu nhập hộ gia đình . Nghèo đói làm tăng nguy cơ những gia đình này mắc bệnh lao.

Trong dự án phát triển hệ thống y tế bền vững do Thứ trưởng Bộ Y tế Du Xuanyan phát động hôm nay, mục tiêu của Việt Nam là loại bỏ bệnh lao vào năm 2030. Bệnh lao đang giảm. Nhưng tốc độ giảm quá chậm (trung bình 4% / năm) nên cần nhanh chóng mở rộng ứng dụng các phương tiện chẩn đoán mới, thuốc mới, vắc xin mới, can thiệp mới để phát hiện và điều trị sớm nhằm cắt đứt nguồn lây và điều trị bệnh lao tiềm ẩn để giảm Nguy cơ. Nhiễm trùng phát triển thành bệnh lao, và các đối tác trong và ngoài nước được huy động để tham gia phòng chống bệnh lao. Ann Marie Yastishock, Giám đốc Việt Nam, USAID, được tuyên bố là quốc gia có thu nhập trung bình để tăng cường sức khỏe Hệ thống và huy động các nguồn lực trong nước để hỗ trợ các chương trình HIV và lao. USAID sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để huy động các nguồn lực trong nước và thiết lập một cơ chế tài chính bền vững để hỗ trợ Việt Nam tự lực trong lĩnh vực y tế, tự chủ tài chính và quản lý hành chính. Chuyên môn về HIV / AIDS và công tác phòng chống lao.

    Leave Your Comment Here