Cứu cháu bé 2 tuổi rơi xuống ao trong một đêm

Bé trai được đưa vào khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vào tối 14/12 với tình trạng đờm nhiều, phổi thông khí kém, nhịp tim nhanh, đồng tử giãn, tiên lượng nặng. Bác sĩ Đào Việt Thắng, Phó Giám đốc Khoa Nhi cho biết, sau khi nhập viện, ê kíp cấp cứu đã nhanh chóng khai thông đường hô hấp, cho thở oxy, dùng thuốc cực mạnh, kháng sinh và rửa dạ dày … lúc ba giờ sáng. Đến ngày 15/12, các chỉ số sinh tồn của cháu bé dần ổn định.

Gia đình cho biết không thấy cháu bé nên đi tìm thì phát hiện cháu bé vẫn nằm trên mặt ao gần nhà. Gia đình vội cho bé hồi sức tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực. Đến khi bé nôn ra nước và tiếp tục quấy khóc thì được gia đình đưa đến trạm y tế xã cấp cứu sau đó đưa đến bệnh viện. Trên .—— Bệnh nhân hiện đã ổn định và được điều trị tại khoa nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ khuyến cáo khi trẻ bị đuối nước nên đưa trẻ ra khỏi nước càng sớm càng tốt. Để trẻ ở nơi khô ráo, thoáng gió. Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem trẻ còn thở hay không bằng cách quan sát lồng ngực có cử động hay không. Nếu lồng ngực không cử động, tức là trẻ ngừng thở, lập tức tiến hành hô hấp nhân tạo (thổi ngạt). Sau hai lần thổi ngạt, kiểm tra tim trẻ còn đập hay không bằng cách bắt mạch cảnh, bẹn hoặc ấn tai vào ngực trái để lấy nhịp tim.

Nếu không có mạch kiểm soát, nghĩa là tim trẻ đã ngừng đập, cần hô hấp nhân tạo cho trẻ bằng phương pháp tạo áp lực ngoài sọ (ấn ở 1/2 xương ức trái). Nếu hai người đang mổ cấp cứu thì phương pháp ép tim là 15/2 (bóp 15 rồi bóp hai lần), nếu một người đang mổ cấp cứu thì phương pháp ép tim là 30/2. Sau đó, tiếp tục các bài tập hồi sức này trong khi đưa trẻ đến bệnh viện.

Hướng dẫn ép tim

Nếu trẻ vẫn còn thở, vui lòng nằm nghiêng. Cởi bớt quần áo ướt, giữ ấm cho trẻ sau đó nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để tránh tình trạng khó thở lặp lại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 600.000 trẻ em dưới 15 tuổi tử vong do đuối nước hàng năm. 2/3 xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Tại Việt Nam, mỗi năm đuối nước làm gần 3.000 trẻ em tử vong, nhiều hơn các nước Đông Nam Á, gấp 10 lần các nước phát triển và chiếm hơn 45% tổng số ca tai nạn thương tích ở trẻ em. Đuối nước là nguyên nhân và là nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ em dưới 19 tuổi hàng năm. Trẻ em trai chết đuối nhiều gấp đôi trẻ em gái.

    Leave Your Comment Here