Bà bầu ăn gì để mẹ tròn con vuông?

Nhiếp ảnh: mevabe Theo chuyên gia 1 Trần Thị Minh Nguyệt, mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc và khó khăn đối với phụ nữ. Điều quan trọng là mẹ bầu trước hết phải quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh của mình, không chỉ cho bản thân mà còn cho đứa con thân yêu đang dần hình thành trong bụng.

Nghiên cứu đã xác nhận điều này. Việc hấp thụ dinh dưỡng cho bà bầu đầy đủ và hợp lý không chỉ giúp thai nhi phát triển tốt nhất mà còn đảm bảo mẹ khỏe mạnh, phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau sinh và có đủ sữa cho con bú. Chế độ dinh dưỡng của một phụ nữ mang thai thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe khi trưởng thành.

Phụ nữ mang thai không đủ dinh dưỡng có thể dẫn đến tử cung kém phát triển, suy dinh dưỡng bào thai (trẻ sơ sinh có trọng lượng dưới 2,5kg) và tăng tỷ lệ tử vong. Dân số trẻ em ngày càng tăng này dễ bị béo phì, cao huyết áp và tiểu đường loại 2. Đây là kết quả của quá trình “dán nhãn dinh dưỡng” do thai nhi lập trình. Ngược lại, việc mẹ bầu tăng cân quá đà, quá mức còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng là cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và con. Và sau khi sinh con.

Tại Việt Nam, một cuộc điều tra gần đây cho thấy tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng ở phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là cao. Một cuộc khảo sát do Viện Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện năm 2010 cho thấy 19,6% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở nước này bị suy dinh dưỡng. Năm 2015, tỷ lệ thiếu máu của phụ nữ có thai là 32,8%, đặc biệt thiếu kẽm của phụ nữ có thai là 80,3%, theo điều tra của TP.HCM, tỷ lệ thiếu iốt của phụ nữ có thai là 72,8%, thiếu kẽm chiếm 34,6% và thiếu máu do thiếu sắt chiếm Gần 60% trường hợp thiếu máu khi mang thai. Tình trạng thừa cân, béo phì, cao huyết áp và đái tháo đường ở phụ nữ mang thai cũng đang có xu hướng gia tăng ở khu vực thành thị. Năm 2014, phụ nữ thừa cân béo phì chiếm 38,5%. Theo thống kê của Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, 13,2% thai phụ đến khám thai tại đây bị đái tháo đường khi mang thai.

Các bác sĩ cảnh báo bà bầu thiếu dinh dưỡng khi mang thai. Cái thai không tốt. Ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hiện tại của thai nhi và khả năng lai mẹ – con. Vì vậy, mẹ cần kiểm soát tốt chế độ ăn uống để tăng cân phù hợp trong thai kỳ. Tốc độ tăng cân tùy theo giai đoạn. Theo khuyến nghị của người châu Á, phụ nữ có chỉ số BMI bình thường nên tăng 1 đến 2 kg trong ba tháng đầu, 4 đến 5 kg trong 3 tháng tiếp theo và 5 đến 6 kg trong 3 tháng cuối. Phụ nữ mang thai có thể trạng gầy, cần tăng cân, giảm béo.

Nên bổ sung dưỡng chất gì cho bà bầu-Bà bầu nên tăng bao nhiêu kg

Thi Tran — Tran Ngoan

    Leave Your Comment Here