Hơn 26.000 người Việt Nam mắc bệnh ung thư phổi

Vẫn theo số liệu của Tổ chức Ung thư Thế giới (GLOBOCAN), ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới (chiếm 11,4%), đến năm 2020 sẽ có khoảng 2,2 triệu ca mắc mới. Gần 1,8 triệu người chết hàng năm.

– Đánh giá thực trạng bệnh tật Việt Nam, PGS.TS Lê Văn Quảng-Giám đốc Bệnh viện K cho biết, nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi là do hút thuốc lá, kể cả hút thuốc lá chủ động và thụ động. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới. Ngoài ra, những người tiếp xúc với khói, bụi, thép, niken, crom cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu không tuân thủ các quy định về bảo hộ lao động. Bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu chưa được biết đến nhiều và dễ bị nhầm lẫn với bệnh phổi mãn tính và các bệnh khác nên người bệnh thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Ngoài ra, do người dân chưa quen với việc kiểm tra thường xuyên nên tỷ lệ phát hiện muộn rất cao. Ung thư phổi là một căn bệnh phổ biến, thường có các triệu chứng. Nó không rõ ràng trong những ngày đầu. Ảnh: Obturator.

Việc phát hiện ung thư phổi giai đoạn muộn đồng nghĩa với việc phải kết hợp nhiều phương pháp điều trị, dẫn đến việc điều trị khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian. Do đó, trong quá trình điều trị, người nhà bệnh nhân sẽ phải chịu gánh nặng về tài chính (tiền viện phí, tiền ăn, tiền đi lại,…), cũng như gánh nặng tâm lý. Trên thực tế, do kinh tế không khả quan, nhiều bệnh nhân đã bỏ cuộc và ngừng điều trị.

Ngày nay với sự phát triển của y học thì việc điều trị bệnh ung thư phổi mang lại khá nhiều lợi ích. Nhiều loại thuốc mới được sử dụng để điều trị bệnh giúp kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, những loại thuốc này thường đắt tiền, và chỉ một số loại thuốc được bảo hiểm y tế chi trả một phần.

Hiện nay, Bộ Y tế đã phê duyệt nhiều kế hoạch trang trải một phần chi phí thuốc điều trị ung thư phổi chứ không phải tế bào nhỏ để bệnh nhân có cơ hội có được các lựa chọn điều trị. Kế hoạch được triển khai tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh có chuyên khoa ung bướu trên cả nước.

Lê Nguyên

    Leave Your Comment Here