Nối ghép thành công cậu bé bị gãy tay

Anh Nguyễn Văn Lợi (Nguyễn Văn Lợi) 35 tuổi “vẫn chưa tin vào sự thật” gần một tháng sau vụ tai nạn. Anh nói: “Tôi nghĩ con trai tôi phải tàn tật suốt đời và mất đi lợi thế.” Một lúc sau, người anh họ chở cháu bé về nhà và báo rằng cháu bị tai nạn và bị thương ở tay. Người cha dùng khăn quấn chặt vết thương và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa. Cánh tay bị đứt lìa được người dân gần nơi xảy ra tai nạn cho vào tủ lạnh và đưa đến bệnh viện.

Sau khi cấp cứu, đứa trẻ và cánh tay bị đứt lìa đã được chuyển đến bệnh viện. Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Ở lại bệnh viện hơn nửa tiếng đồng hồ, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khớp tay qua đêm.

Bác sĩ phẫu thuật cao cấp Nguyễn Thị Ngọc Nga cho biết cháu bé đã đến nơi. Đến bệnh viện khoảng ba giờ sau khi vụ tai nạn xảy ra. Nhược điểm lớn nhất là vết thương bị vỡ, mô dập nát nhiều, vị trí vết mổ ở dưới nếp gấp khuỷu tay, vừa ở vùng khớp nên vấn đề cố định xương rất khó khăn.

Sau khi vết thương dính nhiều bùn cát, ê kíp phẫu thuật phải mổ xẻ sạch sẽ, soi dưới kính hiển vi thì thấy trụ và xương quay bị gãy ba mảnh. Mất khoảng một giờ đồng hồ để bác sĩ kết hợp xương bằng dụng cụ. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện và nối một nhánh động mạch và hai tĩnh mạch đi kèm.

Sau khi nối mạch máu, phần dưới cẳng tay hồng hào, tín hiệu máu lưu thông tốt. “Do dây thần kinh bị chèn ép, đứt gân, đứt cơ và quá nhiều mảnh vỡ khiến tín hiệu chào đời của em bé trở nên không ổn định nên nhóm nghiên cứu quyết định chỉ nối dây thần kinh cơ bản và dây thần kinh hỗ trợ, sau đó sẽ dừng lại.” Trong ba tuần, vết thương lành, tay bắt đầu hoạt động và bệnh nhân được phẫu thuật nối thần kinh vào ngày 30/11. Đến trưa 2/12, cháu bé được chăm sóc đặc biệt tại khoa bỏng. -Chỉnh hình, ánh sáng. Siêu âm kiểm tra xem tín hiệu mạch máu có kết quả tốt hay không.

Vào ngày 2 tháng 12, bàn tay của cậu bé đã hồi phục tốt sau hai ca phẫu thuật. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Wu, trong trường hợp này, cách sơ cứu của mọi người rất sơ sài, và những người bị gãy tay chân để trong tủ lạnh và đưa đến bệnh viện. Rất may cháu bé đến bệnh viện địa phương từ rất sớm, thời gian ngâm nước không quá lâu nên các biện pháp sơ cứu kịp thời được điều chỉnh, tránh ảnh hưởng lớn.

BS Lê Phước Tấn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Khoa Bỏng Sắp tới, bé sẽ được tập vật lý trị liệu để phục hồi cẳng tay. Bác sĩ Tân cho biết: “Vận động tốt có thể phục hồi 70% chức năng bàn tay của trẻ.” Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên sơ cứu tay chân bị đứt lìa bằng cách rửa sạch và quấn nhẹ vào nước đá sạch. Cho vào túi ni lông và để vào ngăn mát. Nếu đặt trực tiếp lên nước đá sẽ gây bỏng lạnh, khiến các cơ quan có giá trị như mạch máu, dây thần kinh và cơ bị tổn thương, phá hủy, các kết nối sẽ bị tắc nghẽn và suy giảm chức năng. -BS Lê Thị Minh Hồng, Phó khoa Phẫu thuật Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, vi phẫu cho trẻ em đòi hỏi kỹ thuật công nghệ rất cao, phức tạp, độc đáo và kiên trì. Liệu pháp vi cột sống cho trẻ em không chỉ mang lại các chức năng sống bình thường, đảm bảo vẻ đẹp mà còn giúp ổn định tinh thần, vì việc mất tứ chi có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần.

Nhi Đồng 2 là bác sĩ nhi duy nhất tại TP.HCM đã thực hiện các ca phẫu thuật chỉnh hình và đến nay đã hoàn thành khoảng 100 ca

    Leave Your Comment Here