Thực phẩm chống trầm cảm

Theo Zlatin Ivanov, bác sĩ tâm thần của Hội đồng Tâm thần và Thần kinh Hoa Kỳ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Ngoài các yếu tố không thể kiểm soát như di truyền và các sự kiện chấn thương, thực phẩm còn giúp tạo ra các chất hóa học như serotonin, giúp điều chỉnh cảm xúc. Ruột sản xuất khoảng 95% serotonin của con người. Vì vậy, có lý khi nói rằng những gì con người ăn ảnh hưởng đến cảm xúc.

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải mà mọi người ăn bao gồm trái cây, rau, cá và ngũ cốc nguyên hạt. So với những người ăn chế độ ăn kiêng nhiều, cám có thể làm giảm tỷ lệ trầm cảm khoảng 16%.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Ảnh: Healthline .

Chế độ ăn kiêng này có hiệu quả đối với bệnh trầm cảm do chứa nhiều chất chống viêm như rau lá xanh, cá và thực phẩm ít chế biến. Viêm là một phản ứng sinh học toàn thân đối với các yếu tố gây viêm (như vi sinh vật, yếu tố hóa học, vật lý) hoặc yếu tố bên trong (thiếu máu cục bộ hoại tử, các bệnh tự miễn…). Tình trạng viêm tại chỗ thường gặp nhất là sưng, nóng, đau và đỏ. Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể không thể nhìn thấy bằng mắt thường chống lại các chất gây viêm như viêm gan, viêm ruột thừa, viêm đại tràng, viêm thành dạ dày, viêm não, viêm thận, v.v …. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng giảm các chất gây viêm trong chế độ ăn uống sẽ giúp Để ngăn ngừa trầm cảm.

Bộ não cần dinh dưỡng đặc biệt để tạo ra các thành phần điều hòa tiếp xúc lạnh. Cá béo nhỏ như cá hồi, cá thu, cá cơm, cá ngừ và cá trích, rất giàu omega-3, là một loại chất béo giúp giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Thịt gà tây rất giàu tryptophan, một loại axit amin được cơ thể con người sử dụng để sản xuất serotonin.

Cac có chứa các phân tử nhỏ flavanols và proanthocyanidins có thể làm giảm viêm trong cơ thể.

Chúng ta cần biết thêm về vai trò của men vi sinh đối với cơ thể. sự đối xử. Tuy nhiên, thực phẩm chứa probiotics (như sữa chua) giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Những vi khuẩn này rất quan trọng trong các hóa chất điều chỉnh tâm trạng, chẳng hạn như serotonin hoặc axit gamma-aminobutyric (GABA).

Trái cây và rau quả có chứa chất chống oxy hóa, có thể chống lại các thành phần có hại. Viêm nhiễm: Quả hạch, quả hồ đào, quả mọng, quả lựu, sô cô la đen, cà phê và trà xanh, lá bạc hà và lá oregano cũng là những thực phẩm chống oxy hóa quan trọng. Thực phẩm cần tránh – một số loại thực phẩm có hại cho cơ thể và tâm trí của bạn, chẳng hạn như thực phẩm chế biến hoặc chiên, giàu chất béo chuyển hóa và hóa chất, có thể thúc đẩy viêm và gây trầm cảm. Cảm lạnh hoặc các bệnh về não, chẳng hạn như chứng mất trí.

Thực phẩm chế biến bao gồm thịt xông khói, xúc xích, bánh quy, mì, bánh mì trắng … – Thực phẩm nhiều đường cũng có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm. Những thực phẩm này không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm mà còn làm mất cân bằng lượng đường trong máu. Khi lượng đường trong máu quá thấp, chúng ta cảm thấy bồn chồn và mất tập trung. Khi hàm lượng đường quá cao, chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Do đó, ngoài thuốc và phương pháp điều trị, chúng ta cũng cần quan tâm đến thói quen ăn uống đúng cách. Ăn theo chế độ Địa Trung Hải và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn có thể giúp chống lại bệnh trầm cảm.

Ý Nhi (Theo Today)

    Leave Your Comment Here