Công thức bữa sáng Nhật Bản

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất, cung cấp 40% nhu cầu năng lượng trong cả ngày. Kể từ bữa ăn cuối cùng của ngày hôm trước, sau 10 đến 12 giờ là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não. Ở Nhật, bữa sáng là bữa ăn lớn nhất. Nó có thể bao gồm: một quả trứng, một miếng cá tuyết, thịt lợn, 2 con tôm, rong biển, trái cây, một bát súp và cơm. Những bữa ăn này thường rất phong phú và đa dạng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc 20% vào yếu tố di truyền, còn ảnh hưởng của dinh dưỡng và môi trường chiếm 80%. Nhật Bản là một ví dụ. Yếu tố đầu tiên giúp chiều cao của người Nhật tăng nhanh chính là việc coi trọng cân bằng dinh dưỡng.

Đồng thời, ở Việt Nam, nhiều gia đình ở Việt Nam không quen làm bữa sáng tại nhà. Về nhà, nhưng cho trẻ con ăn trong nhà hàng. Những món ăn truyền thống như phở, bún, xôi, bánh pía, bánh mì trứng… rõ ràng bữa sáng này có nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo nhưng thường thiếu rau và trái cây. Trẻ em ăn Phở, nhưng hầu hết mọi người không ăn hành hoặc rau thơm.

Nhiều người cảm thấy khó chuẩn bị bữa sáng kiểu Nhật phong phú. Trên thực tế, bạn có thể làm theo cách khác.

Bữa sáng bố mẹ có thể cho trẻ ăn bún, phở nhưng phải có ít rau hoặc hoa quả. Ảnh: S.E.

Theo Phó Giáo sư Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một nguyên tắc quan trọng mà cha mẹ nên quan tâm là đa dạng hóa khẩu phần ăn. Bốn loại thức ăn: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bữa sáng nên có rau và trái cây.

“Chúng ta vẫn có thể ăn các món ăn truyền thống của Việt Nam, nhưng tăng cường ăn nhiều rau và trái cây. Ví dụ ăn phở thì có thể cần thêm hành. Cha mẹ nên tập cho con thói quen ăn rau thơm. rau vào bữa sáng. Có thể dùng hoa quả thay thế: chuối, hồng xiêm, ổi, hạt muồng, khổ qua, dưa hấu … “- Cần thay đổi bữa ăn thường xuyên vì không đủ vi chất, dinh dưỡng và khẩu phần đa dạng. Vào buổi sáng, cha mẹ có thể nấu cho con một tô mì gồm 50 gam thịt, 50 gam rau, một cốc sữa chua, cam hoặc 200 gam dưa hấu. Hôm sau có thể cho trẻ ăn bánh nếp, thịt, bánh trứng nhưng ăn thêm hoa quả.

Tuy nhiên, đối với món phở, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên hạn chế muối và bột ngọt. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, người lớn nên tiêu thụ ít hơn 5 gam muối mỗi ngày, và một bát phở hoặc bún có thể chứa tới 4 – 5 gam muối.

Không chỉ bữa sáng mà các bữa ăn khác, hãy chú ý cách bà nội trợ kết hợp 15-20 loại thực phẩm mỗi ngày, trong đó có 4 loại là đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất và chất béo. Một bữa ăn nên có đủ 5 món: cơm, canh, món mặn, rau và món tráng miệng. Ngoài ra, bạn cần lựa chọn nguồn cung cấp đạm đa dạng, lưu ý mỗi tuần bạn cần ăn 2-3 bữa cá, canh cua, hến ……

Fengzhuang

    Leave Your Comment Here