5 sai lầm thường gặp khi nuôi dạy con cái

Sau đây là một số sai lầm thường gặp khi chăm sóc và nuôi dạy trẻ:

Không cho con bú sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn thức ăn tự nhiên tốt nhất cho trẻ, với hàm lượng dinh dưỡng phù hợp cho quá trình tiêu hóa và hấp thu toàn thân. đứa bé. Nó chứa các kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp giảm nguy cơ suy dinh dưỡng hoặc thừa cân / béo phì và các bệnh mãn tính không lây khi trưởng thành, đặc biệt là bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường …—— Sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ mà không phải bà mẹ nào cũng Tất cả đều biết và thực hành. Theo nghiên cứu của Kiến Thụy, TP Hải Phòng, tỷ lệ bà mẹ cho trẻ bú mẹ sau sinh 1 giờ là 55%, trong 6 tháng đầu chỉ có 20% trẻ bú mẹ hoàn toàn. Yếu tố ảnh hưởng đến việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu thường là mẹ phải đi làm sớm, mẹ cho rằng sữa của mình không tốt bằng sữa công thức và thích sữa ngoại hơn và mong duy trì trạng thái này. Ngoài ra, một số bà mẹ chưa biết cách cho con bú đúng cách và bảo vệ quá trình sản xuất sữa của mình.

Bữa ăn của trẻ cần đủ 4 loại thức ăn: bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Ảnh: Allergies.-Cho trẻ ăn bổ sung quá sớm hoặc quá muộn-Ăn bổ sung là loại thức ăn cho trẻ ngoài sữa mẹ. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, thời điểm cung cấp thức ăn rắn cho trẻ là khi trẻ được 6 tháng tuổi. Do nhu cầu của trẻ ngày càng cao và thiếu sữa mẹ nên việc bổ sung thêm thức ăn cho trẻ là rất cần thiết.

Hiện nay, nhiều phụ nữ tin rằng trẻ sẽ khỏe hơn sau khi được bú sớm. Sẽ không bị ảnh hưởng. nạn đói. Vì vậy, nhiều bé đã ăn bổ sung trong vòng 4, 5 tháng, thậm chí 3 tháng làm ảnh hưởng đến việc sử dụng sữa mẹ, bé dễ bị khó tiêu dẫn đến suy dinh dưỡng. Đặc biệt, một số bà mẹ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn cho con ăn những bữa nhai không hợp vệ sinh, thậm chí là nguồn lây bệnh. Trước hết, nó sẽ làm tăng tải cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Thức ăn bổ sung thường khó tiêu hóa nên bé không chịu ăn. Nếu không được bổ sung đủ dinh dưỡng, bé sẽ béo dần và suy dinh dưỡng. Trình tự cho ăn bắt đầu với thức ăn lỏng (như sữa), bột loãng hơn, bột đặc và cháo gạo.

Ngược lại, khi trẻ bú muộn, sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu. Trẻ sẽ chậm tăng cân. Ngoài sữa mẹ nên cho trẻ ăn dặm thêm 1 đến 2 bữa trong ngày.

Chăm sóc, điều dưỡng khi ốm

Chăm sóc, nuôi dưỡng bé trước, trong và sau khi ốm Điều này rất quan trọng vì sẽ làm cho bệnh nhanh khỏi và tăng sức đề kháng.

Khi trẻ bị sốt, tiêu chảy … cần bổ sung nhiều năng lượng và dinh dưỡng hơn bình thường. Tuy nhiên, một số bà mẹ lại hiểu nhầm là ép con không ăn dầu mỡ, chỉ cho con ăn glutamate (đường) chứ không cho con ăn rau xanh. Vì lo con không đi ngoài nên sau khi khỏi bệnh cha mẹ không cho trẻ ăn để trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe hơn. Chế độ ăn nghèo nàn, không cân đối dinh dưỡng của trẻ không đủ và có nguy cơ bị suy dinh dưỡng.

Cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ

Nhu cầu protein của trẻ 6-11 tháng tuổi là 2 đến 2,5 1 gam cho mỗi kg thể trọng mỗi ngày và nhu cầu trung bình là 20 đến 30 gam thịt mỗi bữa. Lượng dầu hoặc mỡ mỗi bữa là 1 đến 2 thìa cà phê, lượng rau xanh từ 1 đến 2 thìa cà phê. Công thức nấu bún riêu cua cho trẻ từ 7 đến 9 tháng tuổi bao gồm: 4 muỗng mì gạo, bún riêu cua cho vào bát của trẻ, một muỗng cà phê mỡ và 2 muỗng cà phê rau băm.

Trong năm đầu tiên, trẻ cần bồi bổ cao nhưng bụng nhỏ, hệ tiêu hóa yếu. Nếu suy dinh dưỡng trẻ dễ bị tiêu chảy dẫn đến suy dinh dưỡng, ốm yếu. Vì vậy, các bà mẹ phải chú ý đến an toàn vệ sinh thực phẩm khi lựa chọn thực phẩm, bảo quản / chế biến… Cho trẻ ăn theo nhu cầu của mình, tránh nạp quá nhiều chất dinh dưỡng. — Thức ăn bổ sung của trẻ phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chế độ ăn quá giàu đạm sẽ khiến hệ tiêu hóa mệt mỏi, dễ phá hủy hệ tiêu hóa dẫn đến sống phân, tiêu chảy… Một sai lầm thường gặp khác của một số chị em. Mẹ luôn cho rằng nước dùng và nước hầm xương vừa đủ ngon, không hợp khẩu vị cho trẻ. Trên thực tế, những loại nước dùng này hầu như không chứa protein. Nhiều bà mẹ không cho trẻ ăn cá, cua, tôm, trứng… để không bị dị ứng với thức ăn hoặc các chất của cá. Điều này dễ khiến trẻ biếng ăn, đồng thời sinh ra thói quen ăn uống lệch lạc, khó thay đổi trong tương lai.Đã nuôi thì nuôi sẽ được “đền bù” – đây là một quan điểm hết sức sai lầm. Các thực tế khoa học đã chứng minh rằng suy dinh dưỡng đã giúp tất cả mọi người điều chỉnh sự tăng trưởng và ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ trước và trong khi mang thai và trong vòng 2 năm đầu sau khi sinh một đứa trẻ. Vì vậy, suy dinh dưỡng sớm có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi đối với sự phát triển trí não, hệ miễn dịch và sự phát triển của cơ thể. Những đứa trẻ trí não kém phát triển trong những năm đầu đời sau này sẽ dễ mắc các bệnh về thần kinh: học kém, bỏ học sớm, khả năng lao động kém … 1.000 ngày đầu đời là cánh cửa. Cơ hội phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng như thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa, tim mạch, huyết áp, loãng xương.

Chăm sóc thai nhi dưới 2 tuổi về chiều cao, cân nặng, bệnh tật và trí não của trẻ trưởng thành là rất quan trọng. Nếu trẻ giai đoạn này không được nuôi dưỡng tốt thì dù có chăm chỉ đến đâu cũng không thể bù đắp được, vì hầu như mọi thứ đều “cố định”.

Nguyễn Văn Tiến, Bác sĩ Dinh dưỡng

    Leave Your Comment Here