Thử thách sức khỏe do bồn tắm đá mang lại

Mới đây, huấn luyện viên thể hình nổi tiếng người Anh Joe Wicks đã hoàn thành bài tắm kéo dài 4 giờ 06 phút trong một chiếc xô kim loại có đá. Đây là kỷ lục cuối cùng của anh ấy.

Wicks ghi lại quá trình vượt qua thử thách cùng vận động viên Wim Hof. Ông Hoff, 61 tuổi, được biết đến với biệt danh “Người băng”, nổi tiếng với việc chơi thể thao trong thời tiết lạnh giá, và giữ kỷ lục chạy marathon đi chân trần trên tuyết.

Bear Grylls, nhà thám hiểm nổi tiếng do Mann Wilde lên kế hoạch, gần đây cũng bị ngâm trong bể nước lạnh. Ông mô tả đây là một trải nghiệm khó quên có thể cải thiện hệ thống miễn dịch.

Tại sao họ làm điều đó? Những lợi ích sức khỏe của nước lạnh là gì? Làm thế nào để tắm mà không bị sốc nhiệt hoặc quá tải?

Trong cuốn sách mới của tôi “Phương pháp Wim Hoff: Mở khóa tiềm năng và vượt qua giới hạn”, ông Hoff tin rằng bất cứ ai cũng có thể trở nên mạnh mẽ hơn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn khi cảm lạnh, thông qua suy nghĩ và hít thở đúng đắn. Vì vậy, họ có thể kiểm soát khả năng tư duy của mình để vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Joe Wicks đối mặt với thử thách tắm nước đá. Ảnh: Instagram Tắm nước đá là một cách hiệu quả để xây dựng trí lực và sự kiên trì, vì những người tham gia thử thách đòi hỏi ý chí và sự tập trung cao để chống lại cái lạnh. Ngoài ra, phương pháp này còn có thể giúp cơ thể sản sinh ra các chất cải thiện tâm trạng và điều chỉnh hàm lượng hormone căng thẳng (cortisol), nhờ đó người tắm có thể vượt qua căng thẳng và trở nên dẻo dai hơn.

Tác dụng của phương pháp này đối với hệ thần kinh cũng giúp cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, nó còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp, chống lại chứng viêm nhiễm sau khi tập luyện. Ngâm mình trong nước lạnh cũng có thể kích hoạt quá trình sinh nhiệt, trong đó các tế bào mỡ nâu chuyển hóa năng lượng thành nhiệt giúp giảm cân.

Ngoài ra, theo Explorer Grylls, phương pháp này rất có lợi cho hệ thống miễn dịch. Nước lạnh kích hoạt phản ứng thích ứng của hệ thống miễn dịch, còn được gọi là “tình trạng thiếu oxy có kiểm soát”, và cũng làm tăng adrenaline (một loại hormone làm giảm đau, tăng nhịp tim, lưu thông máu và tỉnh táo). Nhờ đó, cơ thể bị đẩy ra khỏi giới hạn an toàn và khả năng chống lại bệnh cúm được nâng cao.

Tuy nhiên, càng ngâm mình lâu trong bồn nước lạnh, bạn sẽ càng bị liệt và khó thoát ra ngoài. Vì vậy, bạn chỉ nên chấp nhận thử thách ở nơi bạn đang đứng. Cũng cần chú ý đến tình trạng tê cóng và hạ thân nhiệt. Tuy nhiên, hai hiện tượng này thường không thể xảy ra vì nhiệt độ nước tắm được giữ ở mức trên 0 ° C, và ngâm mình trong nước hơn 30 phút sẽ làm mát cơ thể.

Chìa khóa là từ từ thích ứng với nó. Tránh sốc nhiệt. Vận động viên sức bền Ross Edgley gợi ý: “Đầu tiên, bạn xả sạch cơ thể bằng nước lạnh trong 30 giây, sau đó tăng lên một phút. Sau đó, chuyển sang tắm nước lạnh và cho đá viên vào bồn tắm. Tôi tăng cường sức bền, bạn có thể bơi trong băng hồ của Scotland. “

Nếu bạn cho đá vào bồn tắm, bạn có thể ngay lập tức đạt đến nhiệt độ nước lý tưởng khoảng 10-15 ° C, hoặc nếu bạn cho đá vào chậu nước đá, thì bạn có thể đợi trong khoảng 10 phút cho nước vào đá theo tỷ lệ 3: 1.

Nhà khoa học thể thao kiêm nhà khoa học thể thao Matt McClintock chia sẻ: “Nếu gặp khó khăn, bạn có thể thử tắm ở nhiệt độ khoảng 10 ° C. 4 giây đầu tiên luôn là khó khăn nhất. Nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp là trong 15 phút đầu Tác dụng bên trong hiệu quả nhất. Sau đó, tác dụng này sẽ yếu đi khi băng tan, nhiều oxy hơn. Bạn có thể hít vào trong 7 giây, nín thở trong 2 giây rồi từ từ thở ra trong 7 giây. – – Dù bạn có tin hay không thì tắm nước đá là cách tiện lợi giúp bạn lấy lại tinh thần và tràn đầy sức sống.

Ophiopogon (Theo The Telegraph)

    Leave Your Comment Here